Welcome to our website, we have over 18 years of experience in ISO Consultant.

ISO22301 ต่างกับ BCP อย่างไร

ISO22301 ต่างกับ BCP อย่างไร

ลักษณะ: BCP เป็นแผนหรือกลยุทธ์ที่พัฒนาขึ้นโดยองค์กรเพื่อดำเนินการต่อในการดำเนินงานที่สำคัญระหว่างและหลังเกิดภัยพิบัติหรือการหยุดชะงัก เป็นส่วนสำคัญของการจัดการความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการระบุภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้น วิเคราะห์ผลกระทบ และวางกลยุทธ์การกู้คืน

ในทางกลับกัน ISO 22301 เป็นมาตรฐานสากลที่กำหนดโดยองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน (ISO) สำหรับการสร้าง นำไปใช้ บำรุงรักษา และปรับปรุงระบบการจัดการความต่อเนื่องทางธุรกิจ (BCMS) เป็นวิธีการเชิงระบบที่ครอบคลุมมากกว่าแค่การสร้าง BCP แต่เป็นการสร้างระบบทั้งหมดเพื่อความต่อเนื่องทางธุรกิจ ซึ่งมี BCP เป็นส่วนประกอบ

ขอบเขต: ในขณะที่ BCP มีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่การตอบสนองในกรณีฉุกเฉิน การกู้คืนข้อมูล และการกู้คืนธุรกิจ ISO 22301 นั้นกว้างกว่าและรวมถึงทุกแง่มุมที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความต่อเนื่องทางธุรกิจ เช่น การทำความเข้าใจบริบทขององค์กร ความมุ่งมั่นของผู้นำ นโยบาย บทบาท ความรับผิดชอบ วัตถุประสงค์ การประเมินความเสี่ยง และการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

มาตรฐาน: BCP สามารถสร้างขึ้นโดยอิสระโดยองค์กรตามการประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นและความต้องการเฉพาะของธุรกิจ และอาจไม่มีโครงสร้างหรือขั้นตอนมาตรฐาน อย่างไรก็ตาม ISO 22301 มีชุดข้อกำหนดมาตรฐานที่ BCMS ต้องปฏิบัติตาม ทำให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลและอำนวยความสะดวกในการตรวจสอบและรับรอง

การยอมรับ: โดยทั่วไปแล้ว BCP จะใช้ภายในองค์กรและไม่ส่งผลให้องค์กรได้รับการยอมรับหรือรับรองอย่างเป็นทางการ ในทางตรงกันข้าม การปฏิบัติตามมาตรฐาน ISO 22301 สามารถได้รับการรับรองโดยหน่วยงานที่ได้รับการรับรอง ซึ่งให้การยอมรับจากภายนอกว่าองค์กรมี BCMS ที่มีประสิทธิภาพ

การบูรณาการ: ISO 22301 อิงตามโครงสร้างระดับสูง (HLS) ที่ช่วยให้สามารถบูรณาการกับมาตรฐานระบบการจัดการอื่นๆ (เช่น ISO 9001 สำหรับการจัดการคุณภาพ และ ISO 27001 สำหรับการจัดการความปลอดภัยของข้อมูล) BCP มักจะไม่มีความสามารถในการรวมดังกล่าว

 127
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์