Welcome to our website, we have over 18 years of experience in ISO Consultant.
  • หน้าแรก

  • KM

  • ISO 14064 คืออะไร ทำไมองค์กรถึงควรให้ความสำคัญ? 🌍

ISO 14064 คืออะไร ทำไมองค์กรถึงควรให้ความสำคัญ? 🌍

  • หน้าแรก

  • KM

  • ISO 14064 คืออะไร ทำไมองค์กรถึงควรให้ความสำคัญ? 🌍

ISO 14064 คืออะไร ทำไมองค์กรถึงควรให้ความสำคัญ? 🌍

                 ISO 14064 เป็นมาตรฐานเกี่ยวกับแนวทางปฎิบัติเพื่อจัดการคาร์บอนฟุตพรินต์ขององค์กร มีจุดมุ่งหมายเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและสามารถทวนสอบผลปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

                มาตรฐาน ISO14064 ประกอบด้วยมาตรฐาน 3 ส่วน ดังนี้

    • ISO14064-1 เป็นมาตรฐานว่าด้วยเรื่องหลักการและข้อกำหนดระดับองค์กร สำหรับการวัดปริมาณและการรายงานผลการปลดปล่อยและลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก รวมถึงข้อกำหนดสำหรับการออกแบบ การพัฒนา การจัดการ การรายงาน และการทวนสอบบัญชีรายการปลดปล่อยและการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกขององค์กร
    • ISO14064-2 เป็นมาตรฐานว่าด้วยเรื่องข้อกำหนดและข้อแนะนำสำหรับการวัดปริมาณก๊าซเรือนกระจก การติดตามตรวจสอบ และการรายงานกิจกรรม ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการลดการปลอยหรือเพิ่มการดูดกลับก๊าซเรือนกระจกในระดับโครงการ ข้อกำหนดครอบคลุมถึงการวางแผนโครงการ การระบุและเลือกแหล่งกำเนิด แหล่งดูดซับ และแหล่งกักเก็บที่เหมาะสมกับโครงการ การติดตามตรวจสอบ การวัดปริมาณ การจัดทำเอกสาร การรายงานผลการดำเนินโครงการ และการจัดการคุณภาพข้อมูล
    • ISO14064-3 เป็นมาตรฐานว่าด้วยเรื่องข้อกำหนดและข้อแนะนำสำหรับการทวนสอบและการยืนยันความถูกต้องของรายงานปริมาณก๊าซเรือนกระจก สามารถประยุกต์ใช้ได้กับการแสดงปริมาณก๊าซเรือนกระจกขององค์กร โครงการและผลิตภัณฑ์กลุ่มมาตรฐาน ISO14060
 
            อย่างไรก็ตาม การที่จะช่วยโลกลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้นั้น ธุรกิจต้องทราบก่อนว่าองค์กรของตนมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเท่าใร จากแหล่งไหน กล่าวคือ ต้องคำนวณและรายงานคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) ขององค์กรได้ คาร์บอนฟุตพริ้นท์ คือ ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกจากองค์กร ผลิตภัณฑ์ กิจกรรม บุคคล โดยมีหน่วยวัดเป็นตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (tCO2e) การจัดทำรายงานคาร์บอนฟุตพริ้นท์ จึงมีประโยชน์อย่างมาก เพราะทำให้ทราบปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาจากกิจกรรมต่างๆ  สามารถจำแนกสาเหตุของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่มีนัยสำคัญและหาแนวทางเพื่อลดขนาดของคาร์บอนฟุตพริ้นท์ และเกิดการบริหารจัดการเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสนับสนุนนโยบายและเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์กร



 43
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์